หลายท่านคงมีความคิดที่จะเริ่มธุรกิจขนาดเล็ก ไปถึงขนาดกลาง แต่ยังไม่มีแนวทางว่าจะเริ่มต้นกันที่ไหน อย่างไรหรือ ต้องมีแผนการแบบใด เลยยังลังเลไม่กล้าขยับ จนบางทีพลาดโอกาสดี ๆ ที่จะประสบความสำเร็จ ซึ่งบางท่านก็คิดมากจนเกินไป เลยไม่ได้ทำอะไรซักที

วันนี้จะมาแบ่งปันแนวคิดดี ๆ กับคำว่า 5M หลายคนอ่านแล้วตะโกนออกมา อะไรกันมีแต่ยี่ห้อฟองน้ำ 3M ต่างหาก หรือบางคนคิดไปถึงเงิน 3 ล้านขั้นต่ำ เดี๋ยวก่อนครับ ค่อย ๆ อ่านจนจบก่อนแล้วคุณจะเข้าใจครับ
สิ่งสำคัญของ 5M คือการเริ่มต้นธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ 5M ก็ถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปก็จะทำให้กิจการยากที่จะประสบความสำเร็จ “โอ้โห 5M มันสำคัญขนาดนั้นเลยเหรอ ขอมาซัก M ได้ไหม” ก็อย่างที่กล่าวไว้นะครับ ควรจะมีครบทั้ง 5M เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่า M ทั้ง 5 ของเรามีอะไรบ้าง

Market: Market หรือ ตลาดรองรับธุรกิจของเรา หากธุรกิจที่เราจะทำไม่มีตลาดรองรับ หรือไม่มีฐานลูกค้า ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ เช่นคิดว่าจะเปิด ร้านขายหมูกระทะ ในละแวกของผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ ผมว่าไม่น่าจะเปิดได้ครับ

Man Power: ถ้าพูดถึง M ตัวนี้ก็จะพูดถึงกำลังพลที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของท่าน ไม่ว่าจะเป็นแม่บ้าน ยันผู้บริหารระดับสูง ล้วนแล้วมีความสำคัญไม่แพ้กัน ถึงแม้จะเป็นกิจการเจ้าของคนเดียว กำลังพลที่สำคัญคือ ผู้เป็นเจ้าของเอง ถ้าผู้เป็นเจ้าของไม่ทำงานแล้วละก็ใครจะมาทำแทนละครับ

Machine: คำว่าเครื่องจักรไม่ได้หมายความถึงเครื่องจักรกลระดับสูงที่ผลิตสินค้าได้มากมายมหาศาล คำว่าเครื่องจักร นี้รวมถึง เครื่องคอมพิวเตอร์มือสอง, Notebook ราคาถูก, Smart Phone ที่สามารถรับส่ง email ได้อย่างรวดเร็ว, รวมไปถึง อุปกรณ์สำนักงานอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น คลิปหนีบกระดาษ เครื่องพิมพ์ เครื่องถ่ายเอกสาร สิ่งของเหล่านี้ก็เรียกรวมเป็น Machine ได้

Management: การบริหารงาน ท่านจะประสบความสำเร็จได้อย่างไร ถ้าท่านไม่มีการบริหารงานอย่างถูกต้อง เป้าหมายของกระบวนการทำงาน ผลที่คาดว่าจะได้รับ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นในการดำเนินธุรกิจอย่างยิ่ง คงไม่มีธุรกิจใด ที่จะดำเนินไปเองโดยไม่มีผู้เข้ามาบริหารอย่างแน่นอน

Money: เงินทุน ทรัพย์สินหมุนเวียน ยิ่ง M ตัวนี้ยิ่งขาดไม่ได้ครับ ไม่มีเงินหมุน ไม่มีเงินทุน แล้วจะดำเนินธุรกิจได้อย่างไร จริงไหมครับ? ไม่ว่าจะเป็นเงินลงทุนตั้งต้น เงินหมุนเวียน เงินสำหรับซ่อม เงินสำหรับขาย โอ๊ย!! เงินทั้งนั้นแล้วจะหาเงินมากจากไหนละ ธุรกิจขนาดเล็ก เป็นการระดมเงินทุนจากเพื่อน ๆ คนในครอบครัว แต่หากต้องการแหล่งเงินทุนอื่น ๆ ก็คงต้องมาจากการกู้เงินจากธนาคารที่มีบริการ กู้ยืมเงินสำหรับ SME

สำหรับท่านที่อ่านมาถึงตรงนี้ ก็น่าจะมีความเข้าใจว่า 5M ที่กล่าวมาข้างต้นคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร และไม่สามารถขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้เลย หากต้องการให้ธุรกิจของท่านดำเนินไปได้อย่างราบรื่น ลองมองดูนะครับว่าท่านขาด Vitamin M ตัวไหนอยู่ ลองหามาเสริมกันให้ครบ ยิ่ง Vitamin M(oney) นี้ยิ่งต้องรีบหามาเสริมนะครับ บายบาย……

ME-5M_update

ที่มา: http://www.krungsri.com

Related Posts